Umhverfi

Umhverfismál og loftslagsmál eru í forgangi hjá Landsneti, fyrir okkur er rafmagn loftslagsmál enda grundvöllur orkuskipta. Stefna okkar er að ná kolefnishlutleysi. Við hugum ávallt að því að ganga vel um í rekstri og framkvæmdaverkum, greina umhverfisáhættur og þekkja losunarþætti okkar.

Hér er hægt að hlusta á hlaðvarpsþátt um sjálfbærni vegferðina okkar.

Umhverfismál

Við erum með vottað umhverfisstjórnunarkerfi samkvæmt alþjóðastaðlinum ISO 14001:2015 og fylgjum eftir stefnu í umhverfismálum þar sem megináhersla er lögð á að lágmarka umhverfisáhrif af starfseminni með sjálfbærni í fyrirrúmi. Metnaður okkar felst í því að þekkja umhverfisáhrif starfseminnar og stýra áhættum í tengslum við þau. Sífellt er unnið að umbótum á mikilvægum umhverfisþáttum og kröfum um að markmiðum sé náð. Við leggjum áherslu á frágang framkvæmda með tilliti til umhverfismála, vöktun kolefnisspora frá starfseminni og greiningu umhverfisatvika. Fylgst er með losun gróðurhúsalofttegunda og myndun úrgangs með skipulögðum hætti og hefur fyrirtækið sett sér markmið og mælikvarða til að fylgjast með þróun losunar. Árlega er upplýst um árangur miðað við markmið.

Við höfum skilgreint mikilvæga umhverfisþætti í rekstri fyrirtækisins. Reglulegar vettvangsskoðanir eru framkvæmdar þar sem umhverfisþættir eru metnir með mögulegar umbætur að leiðarljósi. Í þeim skoðunum er farið yfir það hvernig staðan er varðandi mikilvægu umhverfisþættina, hvort það megi betur fara í ákveðnum þáttum í tengslum við umhverfisöryggi. Farið var í fimm vettvangsskoðanir, úti um allt land. Allar þær umbætur sem komu úr þeim skoðunum voru skráðar og út frá því gerðar rótargreiningar um hvað betur mætti fara hverju sinni. Ábyrgðaraðilar vinna svo í sameiningu að umbótatillögum.

Við samning við birgja er lögð áhersla á siðareglur, öryggis- og umhverfismál ásamt gæðum og mannréttindum. Unnið er að kortlagningu á áhrifum virðiskeðjunnar með tilliti til niðurstöðu mikilvægisgreiningar ásamt áhættumati á mögulegum áhrifum.

Líffræðilegur fjölbreytileiki

Vegna vinnu við nýframkvæmdir raflína er unnin greining og gert mat á umhverfisáhrifum framkvæmdar, misumfangsmikið eftir aðstæðum. Gerð er grein fyrir landfræðilegri staðsetningu og hversu mikið framkvæmdin liggur um eða við svæði sem njóta verndar. Lagt er mat á hversu miklar breytingar geta orðið á umhverfisþáttum vegna framkvæmdanna, út frá fyrir fram gefnum viðmiðum. Þar er horft til beinna áhrifa , rask, og óbeinna áhrifa. Eins er horft til varanleika og möguleika til mótvægisaðgerða. Þessi vinna er unnin í samræmi við lög um umhverfismat og eins hefur Landsnet útfært aðferðafræði við matið, með það að markmiði að samræma umhverfismat raflína og auka gagnsæi um hvernig niðurstaða matsins er fengin.

Í framkvæmdaleyfum eru tilgreind skilyrði og mótvægisaðgerðir sem skila sér í útboðsgögn. Á framkvæmdatíma er haft eftirlit með framkvæmdum og í stærri verkum fylgist eftirlitsaðili frá Umhverfisstofnun með framkvæmdum á vettvangi. Endurheimt jafn stórs votlendis og þess sem raskast er unnin í samstarfi við fagstofnanir og viðkomandi sveitarfélög. Unnin er umhverfisúttekt og eftirfylgni umhverfismats stærri framkvæmdaverka, þar sem farið er yfir það hvernig gengið hefur að framfylgja frágangi og skilyrðum sem lagt var upp með.

Gerð var ein umhverfisúttekt eftir framkvæmd, fyrir Kröflulínu 3, og að auki unnin eftirfylgni á umhverfismati þeirrar framkvæmdar. Til mótvægis við rask á grónu landi og votlendi er unnið að samkomulagi við Landbótasjóð og Landgræðsluna, þar sem um þrefalt stærra svæði er grætt fyrir gróið land og hálfgróið land sem raskast. Ógróið land er grætt upp á tvöfalt stærra svæði og votlendi er endurheimt í sama magni og er raskað. Samtals mun samningur sem gengið verður frá árið 2024 fela í sér uppgræðslu á 325 ha þurrlendis og 12 ha votlendis.

Kolviðarhólslína 1. Kolviðarhólslína 1 var endurnýjuð á um 2 km kafla. Hægt var að vinna framkvæmdina af slóðum sem voru til staðar en lítillega styrktir og því var jarðraski haldið í lágmarki. Ný stöguð stálröramöstur voru sett upp sem að margra mati eru talin ásýndarlega betri en stálgrindarmöstrin sem voru tekin niður. Framkvæmdin var ekki á svæði á náttúruminjaskrá eða raskaði náttúruminjum. Framkvæmdirnar voru að hluta til á öryggissvæði yfirborðsvatns og háðar skilyrðum í starfsleyfi heilbrigðiseftirlits.

Kópaskerslína 1. Um 8 km langur jarðstrengur var lagður á 2–3 m ræmu upp við slóð sem var til staðar. Framkvæmdin raskaði hrauni sem nýtur verndar laga um náttúruvernd. Rásin sem var fleyguð í hraunið er ekki afturkræf, en hún er niðurgrafin og mun ekki sjást. Rasksvæði á strengleiðinni var grætt aftur upp með gróðurþekju sem var varðveitt við uppgröftinn. Algengar fuglategundir eru á svæðinu, óveruleg skerðing varð á búsvæðum fugla, en einhver truflun á framkvæmdatíma.

Engin óhöpp eða atvik voru tilkynnt til eftirlitsins.

Vistferilsgreining

Við höfum látið vinna vistferilsgreiningu (e. Life cycle assessment, LCA) á flutningskerfinu og hefur m.a. nýtt sér upplýsingar úr þeirri greiningu til að bera saman kolefnisspor valkosta í kerfisáætlun, bera saman valkosti í hönnun og tilhögun flutningsleiða og til að bera saman ólíkan tengivirkisbúnað. Vistferilsgreining er aðferðafræði sem notuð er til að meta staðbundin og hnattræn umhverfisáhrif vöru eða þjónustu yfir líftímann eða „frá vöggu til grafar“. Tilgangurinn er að meta heildarumhverfisáhrif sem verða á öllum stigum vistferilsins eða yfir alla virðiskeðjuna, þ.e. vegna öflunar hráefna, framleiðslu, notkunar og förgunar.

Niðurstöður vistferilsgreiningar voru uppfærðar á árinu við samræmdar forsendur. Niðurstöður vistferilsgreiningar fyrir flutningskerfi raforku á Íslandi voru fyrst birtar í skýrslu árið 2018, en slíkar greiningar eru lifandi verkfæri sem þarf að uppfærast samhliða því að nýjar og betri upplýsingar koma fram. Frá því að skýrslan var gefin út hefur flutningskerfið stækkað, raforkuflutningur hefur aukist, Landsnet hefur sett sér loftslagsmarkmið og skilgreint aðgerðaráætlun og losunarstuðlar eru að verða nákvæmari. Kolefnisspor raforkuflutnings reiknast nú 0,63 g CO2-íg/kWst og liggur stærsti munurinn frá fyrri niðurstöðum í uppfærðum forsendum um flutningstöp, en bæta þarf upp töp með aukinni raforkuvinnslu, sem hefur í för með sér losun.

Vistferilsgreiningin hefur leitt til þess að hægt hefur verið að framkvæma ýmsar greiningar og samanburði innan kerfisins, m.a. að meta kolefnisspor sviðsmynda í kerfisáætlun, meta ávinning af nýjum tengivirkisbúnaði og til þess að bera saman kolefnisspor nýrra mannvirkja. Kolefnissporsútreikningar geta jafnframt nýst til þess að draga úr losun vegna framkvæmdaverkefna, enda liggja stærstu tækifæri til úrbóta strax á hönnunarstigi. Í undirbúning er nú innleiðing verklags til þess að draga úr losun framkvæmdaverkefna.

Markmið og aðgerðir

Við höfum sett okkur metnaðarfull markmið þegar kemur að loftslagsmálum. Er það í samræmi við skuldbindingar Íslands gagnvart Parísarsamningnum og höfum við sett okkur markmið um kolefnishlutleysi. Aðgerðaáætlun okkar í loftslagsmálum felur í sér aðgerðir sem taka á þeim losunarþáttum sem fylgja starfseminni. Haldið er utan um losunarþætti í Grænu bókhaldi sem safnar saman upplýsingum en bókhaldið sýnir með skýrum hætti að við höfum náð árangri á mörgum sviðum.

Mikilvægt er að vera með stöðugar umbætur og að starfsfólk allt taki þátt í aðgerðum í tengslum við loftlags- og umhverfismál. Í umhverfisstefnu okkar kemur fram að við stefnum alla daga að gera betur í umhverfismálum. Við eflum umhverfisvitund hjá starfsfólki og þekkingu á þeim umhverfisáhættum sem eru til staðar þar sem við leggjum áherslu á umhverfisstjórnun og umhverfisöryggi. Stöðugar umbætur og eftirfylgni nær til allrar starfseminnar með skilvirkni ferla að markmiði.

Úrgangsáætlun heldur utan um þær leiðbeiningar sem fylgt er eftir varðandi flokkun og upplýsingar um magn. Við veljum hráefni okkar eins vel og kostur er þar sem skýr umhverfisvitund gegnir lykilhlutverki á öllum stigum í rekstri fyrirtækisins. Unnið er að því að þekkja losun í virðiskeðju til að ná betur utan um kolefnisspor fyrir stærstu þætti virðiskeðju í umfangi 3.

Lögð er áhersla á umhverfisvæna samgöngumáta hjá okkur og þáðu 92 starfsmenn heilsuræktarstyrk og gerðir voru 58 samgöngusamningar.

Loftlagsmál

Í okkar augum erum við í lykilhlutverki þegar kemur að orkuskiptunum. Við erum vel í stakk búin til að takast á við þær áskoranir sem eru framundan. Við höfum það markmið að draga úr því kolefnisspori sem hlýst af starfseminni og höfum greint þá þætti sem hafa áhrif á kolefnissporið okkar og skipt þeim niður í umfang 1, 2 og 3 eftir stöðlum Greenhouse Gas Protocol.

Við erum frábrugðin mörgum félögum þegar kemur að losunarþáttum. Í umfangi 1 sem nær yfir beina losun frá starfseminni er meðal annars SF6-gas sem er einangrunarmiðill í rafbúnaði í tengivirkjum. Í mfangi 2 sem er óbein losun eru meðal annars flutningstöp sem eru þau töp sem verða við flutning raforku í flutningskerfinu. Umfang 3 nær yfir óbeina losun eins og flug starfsmanna og úrgang frá félaginu. SF6 og flutningstöp eru þeir losunarþættir sem valda mestri losun í starfsemi Landsnets.

Notast er við grænt bókhald sem haldið er utan um kolefnislosun fyrirtækisins. Bókhaldið gefur yfirsýn yfir kolefnislosunina og gerir okkur kleift að fylgjast með þróun losunar í rekstrinum.

Í sjálfbærnistefnu okkar kemur fram að félagið stefni að kolefnishlutleysi árið 2030 og er unnið að verkefninu kolefnishlutlaust Landsnet innan félagsins. Markmið verkefnisins er að greina núverandi stöðu á þeim þáttum sem eru í útreikningi á kolefnissporinu og útbúa aðgerðaáætlun til næstu ára um hvernig félagið stefni að því að vera kolefnishlutlaust.

Mat á kolefnisspori

Losun gróðurhúsalofttegunda frá rekstri félagsins, miðað við umfang 1, 2 og 3, 6.160 tonn CO2-ígildi á móti 7.277 á árinu 2022. Á hverja framleidda GWst er losunin 0,32 tonn CO2-ígildi en var 0,38 CO2-ígild á árinu á undan, sem er um 6% lækkun frá árinu 2022. Lækkun á milli ára má helst rekja til losun SF6-leka sem dróst saman um 22% milli ára en þann samdrátt í losun má tengja við aukna vöktun og fyrirbyggjandi viðhald á búnaði fyrirtækisins.

Kolefnisspor

Í umfangi 1 er helsta uppspretta beinnar losunar notkun varaafls og SF6. Í umfangi 2 eru það flutningstöpin sem valda mestri óbeinni losun hjá fyrirtækinu en miðað er við íslensku orkukörfuna í útreikningi. Helsti óbeini losunarþátturinn sem fyrirtækið tengir við umfang 3 er úrgangur en úrgangsáætlun er til staðar um meðferð úrgangs frá starfsemi Landsnets.

Losun vegna orkutapa hefur verið uppfærð miða við nýja losunarstuðla Umhverfisstofnunar, sem gefnir voru út í febrúar 2024, fyrir rafmagn annars vegar og heitt vatn hins vegar. Losunarstuðull fyrir staðbundna orkukörfu (e. local based) er 8,54 g CO2-ígildi/kWst-stuðull og stuðull fyrir raforkumarkaðstengda orkukörfu er 511 g CO2-ígildi/kWst og væri þá losun flutningstapa 205.877 tonn CO2-ígildi. Við hjá Landsneti notumst við staðbundna orkukörfu.

Hér má sjá samning um kaup á kolefniseiningu

Kolefnisspor %

UFS- sjálfbærnimat 2022

Árið 2022 gáfum við út okkar fyrsta UFS-sjálfbærnimat sem stendur fyrir umhverfi, félagslega þætti og stjórnarhætti. Við fylgdum leiðbeiningum kauphallar Nasdaq um hvernig skipulagsheildir geta með markmiðssetningu og upplýsingagjöf til hagaðila sýnt fram á samfélagslega ábyrgð.

Í skýrslunni eru settar fram upplýsingar um sjálfbærniþætti í starfsemi Landsnets sem endurspegla á skýran hátt stefnu og starfshætti fyrirtækisins á sviði samfélagsmála. Með því að Landsnet birti ófjárhagslegar upplýsingar skv. UFS gefur Landsnet góða mynd af áherslum og núverandi stöðu ásamt því að auka gagnsæi til annarra fyrirtækja.